Đền thờ Cầm Bá Thước

đền thờ Cầm Bá Thước
Đền thờ Cầm Bá thước toạ lạc bên dòng sông Chu huyền thoại.

Cầm Bá Thước là danh tướng trong phong trào Cần Vương chống Pháp. Ông sinh năm Mậu Ngọ 1858 và mất nưam Ất Mùi 1895. Là người dân tộc Thái. Tại Đền thờ hiện nay vẫn có hai câu đối:
“Bất tử đại danh thùy vũ trụ;
Như sinh chính khí tác sơn hà”.

Nghĩa:

“Chẳng chết danh to nêu vũ trụ
Như còn khí chính dấy non sông”.

Sau khi ông mất nhân dân đã lập đền thờ ông bên dòng sông Chu. Hiện nay thuộc xã Xuân Liên, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá.

Đền thờ Cầm Bá Thước

Hiện nay đền được xay dựng lại rất đẹp và bề thế. Đền được đặt tại vị trí ngôi đền cũ, nhưng đã được nâng cao nền hơn. Đền phía hạ nguồn cầu Cửa Đạt, nơi đây đang được xây dựng công trình thủy điện và thủy lợi. Đứng tại đề thờ chúng ta có thể nhìn thấy được công trình thuỷ điện Cửa Đặt

Thuỷ điện Cửa Đặt

Vào dịp đầu năm nhân dẫn khắp nơi đổ về lễ Đền Cửa Đạt trước là thể hiện tấm lòng của mình đối với tấm gương một anh hùng của quê hương, sau nữa là cầu tài, cầu lộc mong cho một năm làm ăn thuận lợi.

Từ Đền thờ Cầm Bá Thước đi ngược sông Chu khoảng 2km chúng ta sẽ đến bờ đập cao nhất của công trình đạp Thuỷ điện Cửa Đặt. Thật là hùng vĩ

Đập Cửa Đặt nhìn về phía hạ lưu

Đập Cửa Đặt nhìn về phía hạ lưu

Trên bờ đập Cửa Đặt

Trên bờ đập Cửa Đặt

Bờ đập chính

Bờ đập chính của Thuỷ điền nhìn từ đỉnh cao nhât

Kính mời quý khách đến thăm Hồ Cửa Đặt – Đến thăm đền Cầm bá Thước và thắp nén hương thơm tỏ tấm lòng tri ấn đến một bậc anh hùng.

Bình luận về bài viết này